วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
    ในวันนี้อาจารย์ได้อาจารย์ได้แจกแนวการสอนและได้ตัวปั้ม






     หลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนเนื้อหา

            เด็กที่มีความต้องการพิเศษ(Children with special needs)
            เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (Early Childhood with special needs)
                1.ทางการแพทย์ มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพเช่น ทางกาย ทางสติปัญญา ทางจิตใจ
                2.ทางการศึกษา ให้ความหมายไว้ว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะ
                   สรุป  - เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร
                           - มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
                           - จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัด และฟื้นฟู
                           - จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
    พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
         พัฒนาการ
              - การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
              - ทำให้สามรถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
              - เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
              - พัฒนาการล้าช้าเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
   ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
           - ปัจจัยด้านชีวภาพ
           - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
           - ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
           - ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด
   สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
           1. พันธุกรรม  

                  -  โรคเท้าแสนปม

                  -  ปากแหว่งเพดานโหว่          
    
                     -  ธาลัสซีเมีย



                       - ดาวซินโดม


           2.โรคของระบบประสาท 
           3.การติดเชื้อ
           4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม

                    
               ไทรอยด์
          5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
          6.สารเคมี

               - ตะกั่ว
               - แอลกอฮอล์
               - นิโคติน


          7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
          8.สาเหตุอื่นๆ - อุบัติเหตุ
     อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
           - มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
           - ปฏิกิริยาสะท้อน
     แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
           1.การซักประวัติ
           2.การตรวจร่างกาย
           3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
           4.การประเมินพัฒนาการ
     การประเมินที่ใช้ในเวชปฏบัติ
         - แบบทดสอบ Denver ll
         - Gesell Drawing Test
         - แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
   หลังจากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปวัด IQ ตามอายุ


     ประเมินอาจารย์   : อาจารย์อธิบายละเอียดมีตัวอย่างของโรคต่างๆและมีกิจกรรมมาให้ทำ
     ประเมินเพื่อน  : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
     ประเมินตนเอง  : ตั้งใจเรียนแต่มีคุยกับเพื่อนบ้าง และจดเนื้อหาเพิ่ม