การบันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์ได้อาจารย์ได้แจกแนวการสอนและได้ตัวปั้ม

หลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนเนื้อหา
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ(Children with special needs)
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (Early Childhood with special needs)
1.ทางการแพทย์ มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพเช่น ทางกาย ทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2.ทางการศึกษา ให้ความหมายไว้ว่า เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะ
สรุป - เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัด และฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
- ทำให้สามรถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล้าช้าเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
- โรคเท้าแสนปม
- ปากแหว่งเพดานโหว่

- ธาลัสซีเมีย

- ดาวซินโดม
2.โรคของระบบประสาท
3.การติดเชื้อ
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม

ไทรอยด์
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6.สารเคมี
- ตะกั่ว
- แอลกอฮอล์
- นิโคติน

7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ - อุบัติเหตุ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏบัติ
- แบบทดสอบ Denver ll
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
หลังจากนั้นอาจารย์ให้วาดรูปวัด IQ ตามอายุ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายละเอียดมีตัวอย่างของโรคต่างๆและมีกิจกรรมมาให้ทำ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนแต่มีคุยกับเพื่อนบ้าง และจดเนื้อหาเพิ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น