วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 8
วันศุกร์ที่  3 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
   "เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)"
  •          เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability)
  •          เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  •          ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

สาเหตุของ LD
  •  ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
  • กรรมพันธุ์

1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)




3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
  •  แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  •  มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  •  เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
  •  งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
  •  การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
  •  สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  •  เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  •  ทำงานช้า


"ออทิสติก (Autistic)"

  • หรือ ออทิซึ่ม (Autism) 
  • เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น 
  • ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น 
  • ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม 
  • เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
  • ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

                   "ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 

ลักษณะของเด็กออทิสติก 
  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

พฤติกรมการทำซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  • นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  • วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  • ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)
 ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
 - การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
 - การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ

ออทิสติกเทียม
 - ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
 - ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
 - ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant
  กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) 
  - จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking) 
  - กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker) 
  - จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

**หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับเด็กออทิสติก







ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนสนุก มีตัวอย่างของคนที่เป็นออทิสติกมาให้ดู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เสมอ
ประเมินตนเอง :  มีพูดคุยกับเพื่อนขณะเรียนบ้าง ตั้งใจดูวีดีโอที่อาจารย์เอามาเปิดให้ดู
   

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น