วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 9วันศุกร์ที่  10 มีนาคม 2560เวลาเรียน 08.30 -12.30 น.


"เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(Children with Behavioral and Emotional Disorders)"
  - มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ 
  - แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น 
  - มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
  - เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
  - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
  - ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
   1.ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว 
   2.ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป 
   3.ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ                               1.ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)                                                                                       2.ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)                                                                 3.สมาธิสั้น (Attention Deficit)                                                                                                       4.การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)                                                                                           5.ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)                                                           6.ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง

สาเหตุ
  •  ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
  • ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)

เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 

   -  Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
   -  อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )
   -  
สมาธิสั้น (Attention Deficit )
 



เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
  - เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  • ด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
  • เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด



หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เพื่อนออกไปแสดงพฤติกรรมเด็กพิเศษและดูวีดีโอเกี่ยวกับวิธีลดอาการเด็กสมาธิสั้น








ประเมินอาจารย์  : อาจารย์มีแนวการสอนที่หลากหลาย มีวีดีโอให้ศึกษา มีผลงานของเด็กที่เป็นโรคนี้
ประเมินเพื่อน  : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ตลอด
ประเมินตนเอง  : ตั้งใจเรียน ตั้งใจดูวีดีโอที่อาจารย์นำมาเปิดให้ดู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น