วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 10วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560เวลาเรียน 08.30 -12.30 น.


ก่อนเรียนวันนี้ในต้นคาบมีการสอบกลางภาคก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง
  หลังจากนั้นก็เรียนเนื้อหาเรื่อง 
"รูปแบบการจัดการศึกษา"
  •  การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
   → เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโิกาศที่เหมาะสม

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming) → การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน

การเรียนร่วมบางเวลา(Integration) 
  •   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโิกาศแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโณงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education) → การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา เปิดโอกาศให้เด็กพิเศษ

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  •   ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการเรียนรู้
  • "สอนได้"
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดข้อจำกัดน้อยที่สุด
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
  1. ครูไม่ควรวินิจฉัย
  2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  3. ครูไม่ควรบอกพ่อม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  4. ครูทำอะไรบ้าง
  • สังเกตอย่างมีระบบ
  • การตรวจสอบ
     5.ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
  • การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกเป็นคำๆ
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • การตัดสินใจ

จากนั้นอาจารย์ได้ให้วาดรูปดอกบัวตามแบบที่อาจารย์เปิดให้ดูและให้เราสังเกตและเขียนว่าเราเห็นอะไรในภาพนั้น


และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ดูวีดีโอเด็กพิเศษคนหนึ่งที่ไปออกรายการแสดงความสามารถเพื่อแลกกับของเล่น น้องได้แสดงขิมน้องจำเพลงได้ 30 เพลงและสามารถเล่นได้ทุกเพลง







ประเมินอาจารย์ : อาจาย์มีวิธีการสอนหลากหลาย คอยหาวีดีโอมาให้ดูถึงความสามรถของเด็กพิเศษ
ประเมินเพื่อน : เพือนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เสมอ
ประเมินตนเอง : สนุกกับการเรียน ทำกิจกรรมตามที่อาจารย์มอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น