การบันทึกครั้งที่ 10วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560เวลาเรียน 08.30 -12.30 น.
ก่อนเรียนวันนี้ในต้นคาบมีการสอบกลางภาคก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง
หลังจากนั้นก็เรียนเนื้อหาเรื่อง
"รูปแบบการจัดการศึกษา"
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
→ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโิกาศที่เหมาะสม
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming) → การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
การเรียนร่วมบางเวลา(Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโิกาศแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโณงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการเรียนรู้
- "สอนได้"
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดข้อจำกัดน้อยที่สุด
- ครูไม่ควรวินิจฉัย
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- ครูไม่ควรบอกพ่อม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- ครูทำอะไรบ้าง
- สังเกตอย่างมีระบบ
- การตรวจสอบ
- การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกเป็นคำๆ
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- การตัดสินใจ

จากนั้นอาจารย์ได้ให้วาดรูปดอกบัวตามแบบที่อาจารย์เปิดให้ดูและให้เราสังเกตและเขียนว่าเราเห็นอะไรในภาพนั้น


และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ดูวีดีโอเด็กพิเศษคนหนึ่งที่ไปออกรายการแสดงความสามารถเพื่อแลกกับของเล่น น้องได้แสดงขิมน้องจำเพลงได้ 30 เพลงและสามารถเล่นได้ทุกเพลง




ประเมินอาจารย์ : อาจาย์มีวิธีการสอนหลากหลาย คอยหาวีดีโอมาให้ดูถึงความสามรถของเด็กพิเศษ
ประเมินเพื่อน : เพือนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เสมอ
ประเมินตนเอง : สนุกกับการเรียน ทำกิจกรรมตามที่อาจารย์มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น