การบันทึกครั้งที่ 9วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2560เวลาเรียน 08.30 -12.30 น.
"เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(Children with
Behavioral and Emotional Disorders)"
- มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
- แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
- เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
- ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1.ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
2.ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
3.ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ตามกลุ่มอาการ 1.ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders) 2.ด้านความตั้งใจและสมาธิ
(Attention and
Concentration) 3.สมาธิสั้น (Attention Deficit) 4.การถอนตัวหรือล้มเลิก
(Withdrawal) 5.ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย
(Function Disorder) 6.ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
สาเหตุ
- ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
- ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity
Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
- Impulsiveness
(หุนหันพลันแล่น)
- อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )- สมาธิสั้น (Attention Deficit )
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด



หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เพื่อนออกไปแสดงพฤติกรรมเด็กพิเศษและดูวีดีโอเกี่ยวกับวิธีลดอาการเด็กสมาธิสั้น





ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีแนวการสอนที่หลากหลาย มีวีดีโอให้ศึกษา มีผลงานของเด็กที่เป็นโรคนี้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ตลอด
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจดูวีดีโอที่อาจารย์นำมาเปิดให้ดู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น