การบันทึกครั้งที่ 16วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.
ในสัปดาห์นี้เรียนเรื่อง Picture Exchange Communication System (PECS)
บทบาทครู
- ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
- ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
- จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
1.ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
- เรียนรู้การดำรงชีวิตโดนอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
- กิจกรรมการเล่น
- ยุทธศาสตร์การสอน
- การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
2.ทักษะทางภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
- พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกขแงเด็ก
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การสอนตามเหตุการณ์
- เรียนรู้การดำรงชีวิตโดนอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
- การสร้างความอิสระ
- ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- หัดให้เด็กทำเอง
- จะช่วยเมื่อไหร่
- ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- การเข้าส้วม
- เป้าหมาย
- ช่วงความสนใจ
- การเลียนแบบ
- การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- ความจำ
- การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ




ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน แล้วให้ความร่วมมือกับอาจารย์เสมอ
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น